thay khớp nội soi
Trang chủ » Phẫu thuật nội soi khớp
Phẫu thuật nội soi khớp

Đứt dây chằng chéo trước khớp gối: trước và sau phẫu thuật nội soi theo phương pháp All-inside

ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC KHỚP GỐI:

TRƯỚC VÀ SAU PHẪU THUẬT NỘI SOI TÁI TẠO THEO PHƯƠNG PHÁP ALL-INSIDE

PGS.TS.BS. Nguyễn Mạnh Khánh

 

PGS.TS.BS. Nguyễn Mạnh Khánh- Đứt dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương thường gặp nhất ở khớp gối. Hậu quả sẽ khiến cho khớp gối lỏng lẻo, mất vững. Nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật đúng cách sẽ ảnh hưởng đến các cấu trúc khác trong khớp như rách sụn chêm, mòn sụn khớp, lâu dài gây thoái hóa khớp, người bệnh không thể đi lại bình thường hoặc không có khả năng chơi thể thao như trước khi chấn thương.

 

          - Khi thày thuốc khám sẽ thấy một số nghiệm pháp điển hình cho đứt dây chằng chéo trước khớp gối như:

          + Dấu hiệu ngăn kéo trước:

          Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn khám, khớp gối gấp 90°, khớp háng gấp 45°. Thày thuốc ngồi ở phía dưới, một tay giữ chắc cổ chân, một tay ôm lấy bắp chân và kéo bắp chân ra phía trước hoặc có thể ngồi lên mu bàn chân để cố định chân cần khám, hai tay đặt vào phía sau 1/3 trên cẳng chân và dùng lực kéo bắp chân ra trước. Khi dây chằng chéo trước bị tổn thương sẽ thấy sự di lệch của mâm chày so với lồi cầu đùi nhiều hơn so với bên chân lành. Nếu biên độ lớn hơn bên lành từ 6-8 mm là dương tính.

          + Dấu hiệu Lachman:

          Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn khám, khớp gối gấp 20-30°. Thày thuốc dùng một tay cố định chặt đầu dưới xương đùi, một tay giữ chặt cẳng chân ngay dưới khe khớp gối, dùng lực của hai tay đối nhau tạo ra sự trượt giữa mâm chày và lồi cầu đùi, ước lượng độ di lệch để đánh giá mức độ tổn thương và so sánh với bên lành. Lachman chia 4 mức độ di lệch:

          * Độ 1: < 5mm

          * Độ 2: 5-10mm

          * Độ 3: 11-15mm

          * Độ 4: > 15mm

          + Dấu hiệu Pivot shift (dấu hiệu chuyển trục):

          Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn khám. Thày thuốc đứng ở phía dưới bên chân cần khám. Trước hết để gối duỗi tối đa, dùng một tay giữ chặt cổ chân của bệnh nhân và xoay trong tối đa, một tay nắm 1/3 trên cẳng chân, đồng thời vừa gấp gối vừa đẩy gối vào trong, xoay chân từ trong ra ngoài. Nếu dây chằng chéo trước bị tổn thương thì mâm chày có dấu hiệu bán sai khớp trượt ra trước. Khi làm dấu hiệu này bệnh nhân thường rất đau, tốt nhất là thực hiện khi người bệnh đã được vô cảm tốt.

 

Video 1. Khám tổn thương đứt dây chằng chéo trước khớp gối trước mổ: gối lỏng rõ với các dấu hiệu ngăn kéo trước, Lachman và chuyển trục dương tính

Video 2. Sau phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối với kỹ thuật All-inside (Tất cả bên trong): gối vững, các dấu hiệu ngăn kéo trước, Lachman và chuyển trục đều âm tính

Nguồn: PGS.TS.BS. Nguyễn Mạnh Khánh (Youtube/ Facebook Nguyen Manh Khanh)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ NGUYỄN MẠNH KHÁNH
PHÓ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN
TRƯỞNG KHOA CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH I

BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT ĐỨC, HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 3, nhà B3, Bệnh viện Việt Đức - Điện thoại: 0913.588.199
Lịch khám bệnh Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khánh: 8h30 - 11h30 sáng thứ 3 hàng tuần, Phòng 16, Nhà C2, BV Việt Đức
Email: ngmanhkhanh@hotmail.com  |  Website: www.thaykhopnoisoi.com  |  Facebook: Nguyen Manh Khanh

http://www.xemayvn.co/

http://www.xemayvn.co/2017/08/nhong-sen-dia-nhong-xich.html